วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

การเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi


Wi-Fi คือ เทคโนโลยีเครือข่ายแบบไร้สายที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในระยะห่างไม่เกิน 100 เมตร โดยขึ้นอยู่กับเราเตอร์ Wi-Fi และบริเวณโดยรอบ
ในการใช้ Wi-Fi บนแท็บเล็ต คุณต้องเชื่อมต่อกับจุดเข้าใช้งานแบบไร้สาย หรือ "ฮอตสปอต" ฮอตสปอตบางจุดเป็นแบบเปิด ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่อได้โดยง่าย แต่บางจุดจะมีคุณลักษณะความปลอดภัยเพิ่มเติม ดังนั้นคุณจึงต้องกำหนดค่าแท็บเล็ตเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อได้
ระบบสำหรับรักษาความปลอดภัยในการเชื่อมต่อ Wi-Fi มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงประเภทที่ใช้ใบรับรองความปลอดภัยหรือวิธีการอื่นๆ เพื่อใหผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่จะเชื่อมต่อได้ โปรดดูการใช้งานใบรับรองความปลอดภัย
ปิด Wi-Fi เมื่อไม่ได้ใช้งานเพื่อยืดเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ในระหว่างการชาร์จแต่ละครั้ง นอกจากนี้ คุณยังสามารถตั้งค่าได้ว่าต้องการให้ยกเลิกการเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi เมื่อแท็บเล็ตอยู่ในโหมดสลีปหรือไม่
แถบสถานะจะมีไอคอนแสดงสถานะ Wi-Fi อยู่
ไอคอนสถานะเครือข่ายจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าหากคุณได้เพิ่มบัญชี Google ลงในแท็บเล็ต และแท็บเล็ตของคุณเชื่อมต่ออยู่กับบริการต่างๆ ของ Google สำหรับการซิงค์ Gmail กิจกรรมในปฏิทิน ผู้ติดต่อ หรือสำหรับการสำรองข้อมูลการตั้งค่าของคุณ และอื่นๆ หากคุณไม่มีบัญชี Google หรือเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ไอคอนเครือข่ายจะเป็นสีเทา
  •  เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi อยู่ (รูปคลื่นจะแสดงความแรงของสัญญาณ)
  • การแจ้งเตือนที่แสดงว่ามีเครือข่าย Wi-Fi แบบเปิดอยู่ในระยะสัญญาณ
  • การเปิดและเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi

    หากคุณเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi ในตอนที่ตั้งค่าแท็บเล็ตเป็นครั้งแรก Wi-Fi จะเปิดโดยอัตโนมัติ คุณจึงสามารถข้ามไปที่ขั้นตอนที่ 4 ได้
    1. เปิดแอปพลิเคชันการตั้งค่า
    2. แตะ ไร้สายและเครือข่าย > การตั้งค่า Wi-Fi
    3. เลือก Wi-Fi เพื่อเปิด แท็บเล็ตจะสแกนหาเครือข่าย Wi-Fi ที่มีให้บริการ และแสดงชื่อเครือข่ายที่พบ เครือข่ายที่มีการป้องกันจะมีไอคอนแม่กุญแจแสดงอยู่ หากแท็บเล็ตพบเครือข่ายที่คุณเคยเชื่อมต่อมาก่อน แท็บเล็ตจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายนั้น
    4. แตะเครือข่ายเพื่อเชื่อมต่อ
    หากเครือข่ายนั้นเป็นเครือข่ายแบบเปิด คุณจะได้รับแจ้งให้ยืนยันว่าคุณต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายโดยแตะที่ เชื่อมต่อ
    หากเครือข่ายนั้นเป็นเครือข่ายที่มีการรักษาความปลอดภัย คุณจะได้รับแจ้งให้ป้อนรหัสผ่านหรือข้อมูลรับรองอื่นๆ (สอบถามรายละเอียดจากผู้ดูแลระบบเครือข่าย)
    คุณจะได้รับที่อยู่เครือข่ายจากเครือข่ายนั้นๆ โดยใช้โปรโตคอล DHCP อยู่แล้วโดยค่าเริ่มต้น
    คุณสามารถแตะ DHCP เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่า IP เป็น คงที่ เพื่อให้คุณสามารถป้อนที่อยู่และรายละเอียดเครือข่ายอื่นๆ ด้วยตนเองได้ หากคุณหรือผู้ดูแลระบบเครือข่ายต้องการ หากคุณเลือกป้อนรายละเอียดด้วยตนเอง คุณต้องป้อนข้อมูลต่อไปนี้:
    • ที่อยู่ IP ของแท็บเล็ตที่ถูกต้องและเป็นเอกลักษณ์สำหรับเครือข่าย Wi-Fi ของคุณ
    • เกตเวย์ของเครือข่าย
    • รหัสเครือข่าย (ตัวเลขระหว่าง 0 ถึง 32 เช่น 24 สำหรับเครือข่าย Class C, 16 สำหรับเครือข่าย Class B หรือ 8 สำหรับเครือข่าย Class A)
    • เซิร์ฟเวอร์ DNS ของเครือข่ายอย่างน้อยหนึ่งเซิร์ฟเวอร์
    เมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายแล้ว คุณจะสามารถแตะชื่อเครือข่ายในหน้าจอการตั้งค่า Wi-Fi เพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับความเร็ว การรักษาความปลอดภัย ที่อยู่ และการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องได้

    การแก้ไขวิธีการเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi

    คุณสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านและการตั้งค่าเครือข่ายสำหรับเครือข่าย Wi-Fi ที่อยู่ในการตั้งค่า Wi-Fi ได้
    1. แตะเครือข่ายในรายการค้างไว้
    2. แตะ แก้ไขเครือข่าย ในช่องโต้ตอบที่เปิดขึ้น
    3. เปลี่ยนการตั้งค่าที่คุณต้องการ
    4. แตะ บันทึก

    การกำหนดค่าพร็อกซีสำหรับเครือข่าย Wi-Fi

    ผู้ดูแลระบบเครือข่ายบางรายอาจต้องการให้คุณเชื่อมต่อกับทรัพยากรเครือข่ายภายในหรือภายนอกผ่านทางพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์ เครือข่าย Wi-Fi ที่คุณเพิ่มจะไม่ถูกกำหนดค่าให้เชื่อมต่อผ่านทางพร็อกซีโดยค่าเริ่มต้น แต่คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่านี้สำหรับแต่ละเครือข่าย Wi-Fi ที่คุณเพิ่มได้
    เบราว์เซอร์จะใช้การตั้งค่าพร็อกซีแต่แอปพลิเคชันอื่นๆ อาจจะไม่ใช้
    1. แตะเครือข่ายค้างไว้ในรายการเครือข่าย Wi-Fi ที่คุณเพิ่ม
    2. แตะ แก้ไขเครือข่าย ในช่องโต้ตอบที่เปิดขึ้น
    3. หากเครือข่ายนั้นไม่มีการตั้งค่าพร็อกซี ให้แตะการตั้งค่าพร็อกซีเป็น ไม่มี และแตะ ป้อนเอง ในเมนูที่เปิดขึ้นป้อนการตั้งค่าพร็อกซีที่จำเป็นสำหรับเครือข่ายของคุณ:
      • ชื่อโฮสต์ของพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์
      • พอร์ตที่พร็อกซีเซิร์ฟเวอร์จะใช้ในการเชื่อมต่อ
      • โดเมนใดๆ ก็ได้ที่คุณต้องการให้เชื่อมต่อโดยตรง โดยไม่ใช้พร็อกซีเซิร์ฟเวอร์
      คุณอาจต้องสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการตั้งค่าเหล่านี้จากผู้ดูแลระบบเครือข่าย
    4. แตะ บันทึก
    การตั้งค่าพร็อกซีจะใช้ได้กับเครือข่าย Wi-Fi ที่คุณมีการแก้ไขเท่านั้น หากต้องการเปลี่ยนการตั้งค่าพร็อกซีสำหรับเครือข่าย Wi-Fi อื่นๆ คุณต้องเปลี่ยนทีละเครือข่าย

    การรับการแจ้งเตือนเมื่อมีเครือข่ายแบบเปิดอยู่ในระยะสัญญาณ

    โดยค่าเริ่มต้น เมื่อเปิด Wi-Fi คุณจะได้รับการแจ้งเตือนในแถบสถานะเมื่อแท็บเล็ตพบเครือข่าย Wi-Fi แบบเปิด
    1. เปิด Wi-Fi หากยังไม่ได้เปิด
    2. ในหน้าจอการตั้งค่า Wi-Fi ให้เลือก การแจ้งเตือนเครือข่าย คุณสามารถยกเลิกตัวเลือกนี้เพื่อหยุดรับการแจ้งเตือนได้

    การเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi

    คุณสามารถเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi เพื่อให้แท็บเล็ตจำเครือข่ายพร้อมด้วยข้อมูลรับรองความปลอดภัยต่างๆ และเชื่อมต่อเครือข่ายโดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในระยะสัญญาณ นอกจากนี้ คุณต้องเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi ไว้สำหรับการเชื่อมต่อ หากเครือข่ายนั้นไม่เผยแพร่ชื่อ (SSID) หรือเพื่อเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi เมื่อคุณอยู่นอกระยะสัญญาณ
    หากต้องการใช้เครือข่ายที่ได้รับการป้องกัน คุณจะต้องติดต่อผู้ดูแลระบบเครือข่ายเพื่อรับทราบว่า เครือข่ายนั้นใช้วิธีการป้องกันแบบใดและรับรหัสผ่านหรือข้อมูลรับรองความปลอดภัยอื่นๆ ที่จำเป็น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้งใบรับรองความปลอดภัย โปรดดูการใช้งานใบรับรองความปลอดภัย
    1. เปิด Wi-Fi หากยังไม่ได้เปิด หากคุณเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi ไว้เมื่อตั้งค่าแท็บเล็ตครั้งแรก Wi-Fi จะเปิดโดยอัตโนมัติ
    2. ในหน้าจอการตั้งค่า Wi-Fi ให้แตะ เพิ่มเครือข่าย Wi-Fi (อยู่ด้านล่างสุดของรายการเครือข่ายที่พบ)
    3. ป้อน SSID (ชื่อ) ของเครือข่าย ป้อนรายละเอียดด้านความปลอดภัยหรือการกำหนดค่าเครือข่ายอื่นๆ หากจำเป็น
    4. แตะ บันทึก
    ข้อมูลเกี่ยวกับเครือข่ายจะถูกบันทึกไว้ และในครั้งต่อไปที่คุณอยู่ในระยะสัญญาณของเครือข่ายนี้ แท็บเล็ตจะเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ

    การลบเครือข่าย Wi-Fi

    คุณสามารถลบรายละเอียดเครือข่าย Wi-Fi ที่คุณเพิ่มลงในแท็บเล็ตได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่ต้องการให้แท็บเล็ตเชื่อมต่อกับเครือข่ายโดยอัตโนมัติ หรือหากเครือข่ายนั้นเป็นเครือข่ายที่คุณไม่ได้ใช้งานแล้ว
    1. เปิด Wi-Fi หากยังไม่ได้เปิด
    2. ในหน้าจอการตั้งค่า Wi-Fi ให้แตะที่ชื่อเครือข่าย
    3. แตะ ไม่จำ ในช่องโต้ตอบที่เปิดขึ้น

    การตั้งค่านโยบายการยกเลิกการเชื่อมต่อ Wi-Fi

    โดยค่าเริ่มต้น แท็บเล็ตจะยกเลิกการเชื่อมต่อ Wi-Fi เมื่อปิดหน้าจอและจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายข้อมูลโทรศัพท์มือถือแทน เพื่อประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ และจะกลับมาเชื่อมต่อกับ Wi-Fi อีกครั้งเมื่อคุณปลุกแท็บเล็ต
    คุณสามารถเปลี่ยนนโยบายนี้เพื่อให้แท็บเล็ตยังคงเชื่อมต่อกับ Wi-Fi อยู่ในขณะต่อกับเครื่องชาร์จ (เมื่อไม่กลัวว่าแบตเตอรี่จะหมดเร็ว) หรือไม่ยกเลิกการเชื่อมต่อ Wi-Fi เลย ซึ่งเป็นการลดการใช้งานข้อมูลเครือข่ายมือถือ แต่อาจทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นลง
    1. ในหน้าจอการตั้งค่า Wi-Fi ให้แตะ นโยบายการยกเลิกการเชื่อมต่อ Wi-Fi
    2. แตะที่นโยบายที่คุณต้องการ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น