วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

วิธีป้องกันไวรัสจากอินเทอร์เน็ต

เนื่องจากเวลาเล่นอินเตอร์เน็ต แล้วไปโหลด crack ของโปรแกรมต่างๆ มันมักจะมีโปรแกรมแปลกปลอมโหลดเข้ามาอยู่ในเครื่องเราด้วยอ่ะครับ
จะทำยังไงให้โปรแกรมพวกนี้หายไปครับ?? ตัวอย่างเช่น โปรแกรมที่จะหมุนโทรศัพท์เอง (หมุนไปต่างประเทศ) หรือบางทีก็มา add favourite ของเราเป็นเว็บโป๊เพียบเลย....


1. ใช้โปรแกรม Firewall เป็น รปภ กันคนนอกบุกรุก และกันคนต้องสงสัยออกนอก
2. ใช้โปรแกรม Adaware ตรวจพวกโฆษณาแอบแฝง มาฝังตัวในเครื่อง และพวกคุกกี้เว็บโป๊
3. ใช้โปรแกรม Trojan Remover สำหรับจับตัวสายลับที่ส่งเข้ามาขโมยของในเครื่องเราออกนอก (ถ้ากำลังจะส่งออกจะตรวจเจอโดย Firewall )
4. ใช้โปรแกรม Anti Virus สำหรับกำจัดพวกบ่อนทำลายที่เข้ามาบุกรุกเครื่องของเรา

และเวลาเล่น net หัด กด No บ้างนะครับ โดยเฉพาะ web ที่ให้ load crack นี่ตัวดี เจออะไรก็ Yes มันก็อย่างนี้แหละ




- อันดับแรกสุดที่ทำได้ง่ายๆ ก็คือเวลาเล่นเน็ต ถ้าเข้าไปแถวๆเว็บโป๊ เว็บ crack เว็บที่ให้ดาวโหลดโปรแกรมฟรีทั้งหลาย ให้ตั้งสติให้ดี อย่ารีบ แล้วอ่านข้อความบนพวก pop-up windows ทั้งหลายแหล่ที่โผล่ขึ้นมาให้เข้าใจก่อนห้ามกด OK มั่วๆโดยที่ยังอ่านไม่เข้าใจ

- ตั้งระดับ security ของ IE ตรง Internet zone อย่างน้อยให้อยู่ที่ Medium

- หาโปรแกรมกำจัดพวก Spyware อย่าง Ad-aware หรือ Spybot S&D มาใช้ ถ้ามือใหม่ใช้ Ad-aware จะใช้ได้ง่ายกว่า และให้สแกนทุกครั้งหลังจากเข้าเว็บที่ไม่ค่อยปลอดภัยทันที ซึ่งโปรแกรมพวกนี้จะสามารถกำจัดพวก Dialer, Browser Hijackers ของพวกเว็บโป๊ได้

ยังมีอีกหลายวิธีอ่านต่อไปครับ
- อัพเดทโปรแกรม Anti-virus ที่ให้อยู่อย่างสม่ำเสมอ และสแกนทั้งเครื่องแบบ All files อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง อ่านคู่มือการใช้ของมันให้เข้าใจ เพราะมีหลายครั้งที่ผู้ใช้ไม่เข้าใจวิธีการทำงานของมัน เพราะไม่ชอบอ่านข้อความอะไรที่มันเตือน ไม่ค่อยชอบอ่านคู่มือ เลยพาลเข้าใจผิดหาว่าตัวเองติดไวรัส โทษโปรแกรมที่ใช้อยู่ว่าไม่ดี โทษโน่น โทษนี่ ทั้งๆที่ต้องโทษตัวเองที่ไม่สนใจอ่านสิ่งที่ควรต้องอ่านเอง

- ถ้าต้องดาวโหลดพวก Crack หรือโปรแกรมเถื่อนมาใช้บ่อยๆ ทำเป็นอาชีพ ควรจะหาโปรแกรมป้องกันโทรจัน ( Anti-Trojan Horses ) มาใช้ และอย่าลืมอ่านคู่มือการใช้งานให้เข้าใจด้วย

- ถ้าจะให้ดี ควรหา Personal Firewall มาใช้ ถ้าเป็นมือใหม่ แนะนำให้ใช้ Firewall ประเภท Application based firewall มาใช้อย่าง ZoneAlarm เพราะใช้ง่ายและความปลอดภัยก็อยู่ในขั้นดี เพราะถ้าไปใช้พวก Rules based filewall และถ้าสร้าง rules ไม่ถูกต้องแล้ว แทนที่มันจะช่วยป้องกัน แต่มันจะกลายเป็นสร้างช่องโหวเปิดทางเข้าออกเครื่องของเราแบบที่เราไม่รู้ตัวจาก rules ที่เราสร้างขึ้นแบบไม่ถูกต้องนั่นเอง

แต่ถึงจะมี Firewall แล้ว ก็ใช่ว่าจะป้องกันพวก Outbound traffic จากพวก Backdoor-Trojan ได้ 100 % เพราะ Personal Firewall ส่วนใหญ่จะป้องกัน Outbound traffic
จาก Backdoor-Trojan ที่ใช้เทคนิคขั้นสูงไม่ได้ โดยเฉพาะพวก Application based firewall ดังนั้นจึงต้องอาศัยทุกๆข้ออย่างที่บอกไว้แล้วข้างบนช่วยด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น